Tìm kiếm luật sư Việt Nam

Tìm kiếm luật sư Việt Nam

Trình tự, thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật mới nhất

Trình tự, thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật mới nhất

Nội dung chính
    Add a header to begin generating the table of contents

    Mời bạn đọc tham khảo bài viết về trình tự, thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật mới nhất của Legalzone dưới đây:

    TRINH-TU-THU-TUC-KHIEU-NAI
    TRINH-TU-THU-TUC-KHIEU-NAI

    Hình thức khiếu nại

    Theo Luật Khiếu nại 2011, hình thức khiếu nại và trình tự khiếu nại được quy định cụ thể tại Điều 8 và Điều 7, Cụ thể như sau:

    “Điều 8. Hình thức khiếu nại

    Việc khiếu nại được thực hiện bằng đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp.

    Trường hợp khiếu nại được thực hiện bằng đơn thì trong đơn khiếu nại phải ghi rõ ngày, tháng, năm khiếu nại; tên, địa chỉ của người khiếu nại; tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; nội dung, lý do khiếu nại, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại. Đơn khiếu nại phải do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ.

    Trường hợp người khiếu nại đến khiếu nại trực tiếp thì người tiếp nhận khiếu nại hướng dẫn người khiếu nại viết đơn khiếu nại hoặc người tiếp nhận ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản và yêu cầu người khiếu nại ký hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản, trong đó ghi rõ nội dung theo quy định tại khoản 2 Điều này.

    Trường hợp nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung thì thực hiện như sau:

    a) Trường hợp nhiều người đến khiếu nại trực tiếp thì cơ quan có thẩm quyền tổ chức tiếp và hướng dẫn người khiếu nại cử đại diện để trình bày nội dung khiếu nại;

    người tiếp nhận khiếu nại ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản, trong đó ghi rõ nội dung theo quy định tại khoản 2 Điều này. Việc tiếp nhiều người cùng khiếu nại thực hiện theo quy định tại Chương V của Luật này;

    b) Trường hợp nhiều người khiếu nại bằng đơn thì trong đơn phải ghi rõ nội dung quy định tại khoản 2 Điều này, có chữ ký của những người khiếu nại và phải cử người đại diện để trình bày khi có yêu cầu của người giải quyết khiếu nại;

    c) Chính phủ quy định chi tiết khoản này.

    Trường hợp khiếu nại được thực hiện thông qua người đại diện thì người đại diện phải là một trong những người khiếu nại, có giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của việc đại diện và thực hiện khiếu nại theo quy định của Luật này. 

    Trình tự khiếu nại theo quy định của pháp luật

    TRINH-TU-THU-TUC-KHIEU-NAI
    TRINH-TU-THU-TUC-KHIEU-NAI

    Trình tự khiếu nại là một trong những thành phần quan trọng quy định rõ trình tư, thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật.

    Điều 7. Trình tự khiếu nại

    Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu

    đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

    Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

    Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

    Đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ (sau đây gọi chung là Bộ trưởng)

    thì người khiếu nại khiếu nại đến Bộ trưởng hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

    Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của Bộ trưởng hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Toà án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

    Đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh) thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

    Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Bộ trưởng quản lý ngành, lĩnh vực hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

    Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần hai của Bộ trưởng hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.”

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật

     

    TRINH-TU-THU-TUC-KHIEU-NAI
    TRINH-TU-THU-TUC-KHIEU-NAI

    Dưới đây quy định rõ về thủ tục khiếu nại bao gồm khiếu nại lần đầu và khiếu nại lần thứ hai của trình tự thủ thục khiếu nại theo quy định của pháp luật.

     

    Khiếu nại lần đầu

    Khiếu nại lần hai

    Luật áp dụng

    Luật Khiếu nại 2011

    Thẩm quyền

    Người đã ra quyết định hành chính;Cơ quan có người có hành vi hành chính. Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu
    Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ
    Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ quản lý ngành, lĩnh vực

    Các khiếu nại không được thụ lý giải quyết

    1.    QĐHC, HVHC trong nội bộ cơ quan nhà nước để chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, công vụ; QĐHC, HVHC trong chỉ đạo điều hành của CQHC cấp trên với CQHC cấp dưới;quyết định hành chính có chứa đựng các quy phạm pháp luật do cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền ban hành theo trình tự, thủ tục của pháp luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật;QĐHC, HVHC thuộc phạm vi bí mật nhà nước trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, ngoại giao theo danh mục do Chính phủ quy định;

    2. QĐHC, HVHC bị khiếu nại không liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại;

    3. Người khiếu nại không có năng lực hành vi dân sự đầy đủ mà không có người đại diện hợp pháp;

    4. Người đại diện không hợp pháp thực hiện khiếu nại;

    5. Đơn khiếu nại không có chữ ký hoặc điểm chỉ của người khiếu nại;

    6. Thời hiệu, thời hạn khiếu nại đã hết mà không có lý do chính đáng;

    7. Khiếu nại đã có quyết định giải quyết khiếu nại lần hai;

    8. Có văn bản thông báo đình chỉ việc giải quyết khiếu nại mà sau 30 ngày người khiếu nại không tiếp tục khiếu nại;

    9. Việc khiếu nại đã được Tòa án thụ lý hoặc đã được giải quyết bằng bản án, quyết định của Toà án, trừ quyết định đình chỉ giải quyết vụ án hành chính của Tòa án.

    Trình tự khiếu nại

    1. Nộp đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp;

    2. Thụ lý giải quyết khiếu nại;3. Xác minh nội dung khiếu nại;

    4. Đối thoại;

    5. Ra và gửi quyết định giải quyết khiếu nại;

    6. Thi hành quyết định giải quyết khiếu nại.

    Hình thức khiếu nại

    Đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp Đơn khiếu nại kèm theo quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, các tài liệu có liên quan

    Thời hiệu khiếu nại

    90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính 30 ngày, kể từ ngày hết thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu
    Vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn: không quá 45 ngày

    Rút khiếu nại

    Bất cứ thời điểm nào trong quá trình khiếu nại và giải quyết khiếu nạiHình thức rút: Đơn rút khiếu nại có chữ ký hoặc điểm chỉ của người khiếu nại

    Thụ lý giải quyết khiếu nại

    Trong vòng 10 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại thuộc thẩm quyền Trong vòng 10 ngày, kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền

    Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu

    Không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý.Vụ việc phức tạp: không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý. Không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý.Vụ việc phức tạp: không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý.
    Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn: không quá  45 ngày, kể từ ngày thụ lý;Vụ việc phức tạp: không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý. Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn: không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý;Vụ việc phức tạp: không quá 70 ngày, kể từ ngày thụ lý.

    Thời hạn gửi quyết định giải quyết khiếu nại

    Trong vòng 03 ngày làm việc, kể từ ngày có quyết định giải quyết khiếu nại Trong vòng 07 ngày, kể từ ngày có quyết định giải quyết khiếu nại lần hai

    Chủ thể nhận quyết định giải quyết khiếu nại

    Người khiếu nại, thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người giải quyết khiếu nại hoặc người có thẩm quyền, người có quyền, nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức, cá nhân đã chuyển khiếu nại đến và cơ quan thanh tra nhà nước cùng cấp. Người khiếu nại, người bị khiếu nại, người giải quyết khiếu nại lần đầu, người có quyền, nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền chuyển khiếu nại đến.

    Thời điểm có hiệu lực của Quyết định giải quyết khiếu nại

    Sau 30 ngày, kể từ ngày ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại mà người khiếu nại không khiếu nại lần hai.Đối với vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn: không quá 45 ngày. Sau 30 ngày, kể từ ngày ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại lần hai.Đối với vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn: không quá 45 ngày
           

     

    DANH SÁCH DỊCH VỤ THỦ TỤC KHIẾU NẠI THEO QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT TẠI 63 TỈNH THÀNH TRÊN CẢ NƯỚC

     

    STT

    Danh sách dịch vụ thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật các tỉnh thành

     

    STT

    Danh sách dịch vụ thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật các tỉnh thành

     

    1

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại  An Giang

    33

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại  Kon Tum

    2

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại  Bà Rịa – Vũng Tàu

    34

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Lai Châu

    3

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Bắc Giang

    35

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Lâm Đồng

    4

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại  Bắc Kạn

    36

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Lạng Sơn

    5

      Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại  Bạc Liêu

    37

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Lào Cai

    6

      Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại  Bắc Ninh

    38

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Long An

    7

      Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại  Bến Tre

    39

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Nam Định

    8

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại  Bình Định

    40

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Nghệ An

    9

      Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Bình Dương

    41

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Ninh Bình

    10

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại  Bình Phước

    42

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Ninh Thuận

    11

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Bình Thuận

    43

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Phú Thọ

    12

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Cà Mau

    44

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Phú Yên

    13

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Cần Thơ

    45

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Quảng Bình

    14

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Cao Bằng

    46

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Quảng Nam

    15

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Đà Nẵng

    47

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Quảng Ngãi

    16

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Đắk Lắk

    48

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Quảng Ninh

    17

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Đắk Nông

    49

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Quảng Trị

    18

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Điện Biên

    50

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Sóc Trăng

    19

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Đồng Nai

    51

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Sơn La

    20

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Đồng Tháp

    52

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Tây Ninh

    21

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Gia Lai

    53

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Thái Bình

    22

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Hà Giang

    54

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Thái Nguyên

    23

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Hà Nam

    55

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Thanh Hóa

    24

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Hà Nội

    56

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Thừa Thiên Huế

    25

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Hà Tĩnh

    57

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Tiền Giang

    26

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Hải Dương

    58

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   TP Hồ Chí Minh

    27

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Hải Phòng

    59

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Trà Vinh

    28

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Hậu Giang

    60

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Tuyên Quang

    29

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Hòa Bình

    61

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Vĩnh Long

    30

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Hưng Yên

    62

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Vĩnh Phúc

    31

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Khánh Hòa

    63

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Yên Bái

    32

    Thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật tại   Kiên Giang

       

    Trên đây là trình tự, thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật mới nhất mời bạn đọc cùng tham khảo

    Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ

    LEGALZONE COMPANY

    Hotline tư vấn:  0936 037 464

    Email: [email protected]

    Website: https://lsu.vn/

    Hệ thống thủ tục pháp luật

    Địa chỉ: Phòng 1603, Sảnh A3, Toà nhà Ecolife, 58 Tố Hữu, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội

    ———————————-

    Tư vấn đầu tư nước ngoài/ Foreign investment consultantcy

    Tư vấn doanh nghiệp/ Enterprises consultantcy

    Tư vấn pháp lý/ Legal consultantcy

    Facebook Luật sư Việt Nam: https://www.facebook.com/lsu.vn

    Công ty cổ phần giải pháp luật sư Việt Nam

    Kênh thông tin luật sư & tư vấn pháp luật. Danh bạ luật sư, công ty luật, đoàn luật sư Việt nam.

    Điện thoại: 0936 037 474

    Email: [email protected]

    Tìm kiếm

    VD: đơn ly hôn, ly hôn đơn phương, tư vấn luật, tư vấn pháp luật, đơn khởi kiện, luật sư tư vấn…

    ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN

    Chọn vai trò người dùng để bắt đầu đăng ký