Tìm kiếm luật sư Việt Nam

Tìm kiếm luật sư Việt Nam

Đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu

Đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu

Chuyên mục: Tin pháp luật
Nội dung chính
    Add a header to begin generating the table of contents

    Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội. Vậy đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu cần lưu ý những điều gì? Legalzone cung cấp đến bạn đọc thông tin dưới đây.

    Hồ sơ đăng ký tham gia Bảo hiểm xã hội lần đầu

    đăng ký BHXH lần đầu

    Đối với người lao động

    Đối với người lao động đang làm việc tại đơn vị:

    (1) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
    (2) Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn:

    Bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.

    Đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

    Đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại Tiết a, c và d Điểm 1.7 Khoản 1 Điều 4:

    – Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

    – Hợp đồng lao động có thời hạn ở nước ngoài hoặc HĐLĐ được gia hạn kèm theo văn bản gia hạn HĐLĐ hoặc HĐLĐ được ký mới tại nước tiếp nhận lao động theo hợp đồng.

    Hồ sơ đăng ký đóng BHXH lần đầu đối với đơn vị

    (1) Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS).
    (2) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-TS).
    (3) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
    Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

    (Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017)

    Thủ tục giải quyết đăng ký tham gia BHXH lần đầu

    Bước 1:

    Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tuyển dụng, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 97 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 cho cơ quan bảo hiểm xã hội;

    Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện nộp hồ sơ quy định tại Mục 2.1 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

    Bước 2:

    Cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm cấp sổ bảo hiểm xã hội trong thời hạn sau đây:

    – 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người tham gia BHXH bắt buộc lần đầu;

    – 07 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người tham gia BHXH tự nguyện lần đầu;

    – 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp cấp lại sổ BHXH;

    Trường hợp quá trình xác minh thời gian đóng BHXH phức tạp thì không quá 45 ngày.

    Trường hợp không cấp thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do;

    Bước 3:

    10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp điều chỉnh thông tin tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động thì cơ quan bảo hiểm xã hội phải cấp lại sổ bảo hiểm xã hội.

    Trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

    Công ty cổ phần giải pháp luật sư Việt Nam

    Kênh thông tin luật sư & tư vấn pháp luật. Danh bạ luật sư, công ty luật, đoàn luật sư Việt nam.

    Điện thoại: 0936 037 474

    Email: [email protected]

    Tìm kiếm

    VD: đơn ly hôn, ly hôn đơn phương, tư vấn luật, tư vấn pháp luật, đơn khởi kiện, luật sư tư vấn…

    ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN

    Chọn vai trò người dùng để bắt đầu đăng ký