Tìm kiếm luật sư Việt Nam

Tìm kiếm luật sư Việt Nam

Lập Website có cần phải xin cấp phép?

Lập Website có cần phải xin cấp phép?

Chuyên mục: Sở hữu trí tuệ
Nội dung chính
    Add a header to begin generating the table of contents

    Công ty mới được thành lập, đang mong muốn lập một website để giới thiệu dịch vụ, tăng khả năng tiếp xúc với khách hàng, trao đổi,chia sẻ thông tin về viễn thông, chat với khách hàng qua internet và phục vụ khách hàng hiệu quả hơn. Vậy công ty lập trang web thì có phải đăng ký với cơ quan nhà nước không? Nếu có thì điều kiện để cấp phép để lập website ? Hồ sơ gồm những gì? Thời gian và quy trình xử lý hồ sơ ? Legalzone xin cung cấp các thông tin về vấn đề này như sau

    Lập Website có cần phải xin cấp phép?

    Căn cứ pháp lý :

    + Nghị định số 97/2008/NĐ-CP ngày 28 tháng 8 năm 2008 của Chính Phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin điện tử trên internet.

    + Thông tư 14/2010/TT-BTTTT ngày 29 tháng 6 năm 2010 quy định chi tiết một số Điều của Nghị định 97/2008/NĐ-CP ngày 28 tháng 8 năm 2008 của Chính Phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin điện tử trên internet.

    Công ty lập trang web thì có phải đăng ký với cơ quan nhà nước không ?

    Tại Điều 19, Nghị định 97/2008/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin điện tử trên internet quy định :

    1.  Việc thành lập trang thông tin điện tử, việc cung cấp, truyền đưa, lưu trữ, sử dụng thông tin điện tử trên internet phải tuân thủ các quy định của pháp luật về công nghệ thông tin, pháp luật về sở hữu trí tuệ, pháp luật về báo chí, pháp luật về xuất bản, pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước, pháp luật về bản quyền, pháp luật về quảng cáo và các quy định quản lý thông tin điện tử trên internet.

    2. Các cơ quan báo chí đã được cấp giấy phép hoạt động báo điện tử theo quy định của pháp luật về báo chí được thiết lập trang thông tin điện tử sử dụng cho hoạt động báo chí.

    3. Các tổ chức, doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp phải có giấy phép thành lập trang thông tin điện tử do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp.

    4. Các doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử để cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến phải đăng ký với Bộ Thông tin và Truyền thông.

    5. Các tổ chức, doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử và sử dụng internet để cung cấp dịch vụ ứng dụng chuyên ngành trên internet thực hiện theo các quy định của pháp luật chuyên ngành và các quy định liên quan tại Nghị định này.

    6. Tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân thiết lập các trang thông tin điện tử không thuộc các đối tượng quy định tại các khoản 2, 3, 4, 5 Điều này thì không cần giấy phép và không cần đăng ký nhưng phải tuân theo các quy định tại Nghị định này và các quy định về quản lý thông tin điện tử trên internet.”

    “ Dịch vụ mạng xã hội trực tuyến là dịch vụ cung cấp cho cộng đồng rộng rãi người sử dụng khả năng tương tác, chia sẻ, lưu trữ và trao đổi thông tin với nhau trên môi trường Internet, bao gồm dịch vụ tạo blog, diễn đàn (forum), trò chuyện trực tuyến (chat) và các hình thức tương tự khác”.

    Như vậy, theo tình huống “Công ty đang mong muốn lập một website để giới thiệu dịch vụ, tăng khả năng tương tác với khách hàng, trao đổi, chia sẻ thông tin về viễn thông, chat với khách hàng qua internet và phục vụ khách hàng hiệu quả hơn.” tức là công ty thiết lập trang thông tin điện tử để cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến nên Công ty TNHH tư vấn viễn thông Hà Nội phải đăng ký website với Bộ Thông tin và Truyền thông.( Khoản 4 Điều 19, Nghị định 97/2008/NĐ-CP )

    Ngoài ra để đảm bảo quyền và lợi ích thì chủ sở hữu website nên tiến hành đăng ký bản quyền website tại Cục Bản quyền tác giả để ngăn chặn những hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

    Điều kiện cấp phép

    a) Là tổ chức, doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam, có ngành nghề đăng ký kinh doanh hoặc có chức năng, nhiệm vụ phù hợp với nội dung thông tin trên trang thông tin điện tử xin cấp phép;

    b) Có đủ phương tiện kỹ thuật, nhân sự, chương trình quản lý thông tin phù hợp với quy mô hoạt động, bảo đảm việc cung cấp thông tin trên trang thông tin điện tử không vi phạm các quy định tại Điều 6 Nghị định 97 và Điều 4 Thông tư trên.

    c) Người chịu trách nhiệm quản lý trang thông tin điện tử tổng hợp phải đáp ứng các điều kiện như sau:

    – Là người đứng đầu tổ chức, doanh nghiệp hoặc là người được người đứng đầu tổ chức, doanh nghiệp ủy quyền;

    – Có quốc tịch Việt Nam và có địa chỉ thường trú hoặc tạm trú tại Việt Nam;

    – Tốt nghiệp đại học.

    Hồ sơ cấp phép

    Hồ sơ cấp phép được lập thành 02 bộ, mỗi bộ hồ sơ gồm có:

    a) Đơn đề nghị cấp phép thiết lập trang thông tin điện tử có nội dung cam kết tuân thủ các quy định tại Nghị định này và các quy định tại Thông tư này

    b) Bản sao có chứng thực một trong các loại giấy tờ:

    – Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (đối với doanh nghiệp thành lập theo luật doanh nghiệp)

    – Giấy chứng nhận đầu tư (đối với doanh nghiệp thành lập theo Luật Đầu tư);

    – Quyết định thành lập (đối với tổ chức không phải doanh nghiệp) có chức năng, nhiệm vụ phù hợp với nội dung thông tin trên trang thông tin điện tử xin cấp phép và kèm theo văn bản chấp thuận của cơ quan chủ quản (nếu có);

    – Giấy phép hoạt động báo chí (đối với cơ quan báo chí).

    c) Bằng tốt nghiệp đại học (bản sao có chứng thực) và sơ yếu lý lịch của người chịu trách nhiệm quản lý trang thông tin điện tử có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, có ảnh và dấu giáp lai.

    d) Đề án thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp có những nội dung chính quy định tại điểm d khoản 2 Điều 21 Nghị định 97. Trường hợp sử dụng tên miền quốc gia Việt Nam “.vn” thì tên miền này phải còn thời hạn sử dụng ít nhất 6 tháng tại thời điểm xin cấp phép. Trường hợp sử dụng tên miền quốc tế thì tên miền này đã được thông báo cho Bộ Thông tin và Truyền thông theo đúng quy định tại Thông tư 09/2008/TT-BTTTT, ngày 24 tháng 12 năm 2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet.

    đ) Văn bản chấp thuận của các tổ chức cung cấp tin để đảm bảo tính hợp pháp của nguồn tin.

    Thời gian và quy trình xử lý hồ sơ

    Sở Văn hoá – Thông tin các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp nhận và thẩm định hồ sơ xin cấp phép cung cấp thông tin trên Internet, thiết lập trang tin điện tử trên Internet của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp địa phương và có văn bản đề nghị Bộ Văn hoá – Thông tin xem xét cấp phép.

    Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ theo quy định tại khoản 2 Điều này, Bộ Thông tin và Truyền thông tiến hành xét duyệt hồ sơ. Trường hợp tổ chức, doanh nghiệp đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định tại khoản 1 Điều này, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ cấp phép. Trong trường hợp từ chối, Bộ Thông tin và Truyền thông có văn bản thông báo và nêu rõ lý do.

    Trên đây là những tư vấn của Legalzone về vấn đề Lập Website có cần phải xin cấp phép?. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và sử dụng dịch vụ.

    Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ

    LEGALZONE COMPANY

    Hotline tư vấn:  0936 037 464

    Email: [email protected]

    Website: https://lsu.vn/

    Hệ thống thủ tục pháp luật

    Địa chỉ: Phòng 1603, Sảnh A3, Toà nhà Ecolife, 58 Tố Hữu, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội

    ———————————-

    Tư vấn đầu tư nước ngoài/ Foreign investment consultantcy

    Tư vấn doanh nghiệp/ Enterprises consultantcy

    Tư vấn pháp lý/ Legal consultantcy

    Facebook Luật sư Việt Nam: https://www.facebook.com/lsu.vn

    Công ty cổ phần giải pháp luật sư Việt Nam

    Kênh thông tin luật sư & tư vấn pháp luật. Danh bạ luật sư, công ty luật, đoàn luật sư Việt nam.

    Điện thoại: 0936 037 474

    Email: [email protected]

    Chia sẻ

    Tìm kiếm

    VD: đơn ly hôn, ly hôn đơn phương, tư vấn luật, tư vấn pháp luật, đơn khởi kiện, luật sư tư vấn…

    ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN

    Chọn vai trò người dùng để bắt đầu đăng ký