Đóng bảo hiểm 7 tháng có được hưởng thất nghiệp
Câu hỏi: Đóng bảo hiểm xã hội 7 tháng có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
1. Bảo hiểm thất nghiệp là gì?
Bảo hiểm thất nghiệp là một chế độ quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội, nhằm bù đắp một phần thu nhập cho người lao động khi mất việc làm. Nó không chỉ giúp người lao động tạm thời vượt qua khó khăn về tài chính mà còn hỗ trợ họ tìm kiếm việc làm mới, học nghề và nâng cao kỹ năng chuyên môn.
2. Các chế độ bảo hiểm thất nghiệp bao gồm:
- Trợ cấp thất nghiệp.
- Hỗ trợ tư vấn và giới thiệu việc làm.
- Hỗ trợ học nghề và đào tạo nâng cao kỹ năng nghề.
3. Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Người lao động cần đáp ứng các điều kiện sau:
- Chấm dứt hợp đồng lao động không do lỗi của người lao động.
- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng (hoặc 36 tháng tuỳ theo loại hợp đồng) trước khi chấm dứt hợp đồng.
- Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong vòng 3 tháng kể từ khi chấm dứt hợp đồng.
- Không tìm được việc làm sau 15 ngày từ ngày nộp hồ sơ.
4. Đóng bảo hiểm 7 tháng có được hưởng thất nghiệp không?
Theo Luật Việc làm 2013 và các quy định liên quan, người lao động phải đóng bảo hiểm thất nghiệp ít nhất 12 tháng trong khoảng thời gian 24 hoặc 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động để đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp. Do đó, người lao động chỉ đóng bảo hiểm 7 tháng thì không đáp ứng được điều kiện này và không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
5. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính dựa trên tổng số tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ mỗi 12 tháng đóng bảo hiểm sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp, tối đa là 12 tháng. Mức trợ cấp hàng tháng tương đương 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp, nhưng không quá 5 lần mức lương cơ sở hoặc lương tối thiểu vùng tùy thuộc vào loại hợp đồng.
Kết luận:
Những người mới đóng bảo hiểm thất nghiệp 7 tháng chưa đủ điều kiện để nhận trợ cấp thất nghiệp. Để đảm bảo quyền lợi của mình, người lao động cần nắm rõ các điều kiện và quy định liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp. Nếu cần thêm thông tin hoặc tư vấn, hãy liên hệ trực tiếp với các trung tâm dịch vụ việc làm hoặc các cơ quan chức năng liên quan.
Công ty cổ phần giải pháp luật sư Việt Nam
Kênh thông tin luật sư & tư vấn pháp luật. Danh bạ luật sư, công ty luật, đoàn luật sư Việt nam.
Điện thoại: 0936 037 474
Email: [email protected]
- Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật hiện hành
- Bản án về tranh chấp sổ bảo hiểm xã hội
- Bản án về tranh chấp Bảo hiểm xã hội và các chế độ thôi việc
- Cách tính lương bảo hiểm thất nghiệp 2020
- Cách tính tuổi nghỉ hưu năm 2021
- Những thay đổi trong chính sách bảo hiểm xã hội năm 2021
- Đột quỵ có được hưởng bảo hiểm xã hội không ?
- Tất cả những thông tin về bảo hiểm xã hội tự nguyện
Tìm kiếm
VD: đơn ly hôn, ly hôn đơn phương, tư vấn luật, tư vấn pháp luật, đơn khởi kiện, luật sư tư vấn…
Chọn vai trò người dùng để bắt đầu đăng ký