Tìm kiếm luật sư Việt Nam

Tìm kiếm luật sư Việt Nam

Khái quát về môi trường kinh doanh bên ngoài doanh nghiệp. Phân biệt giữa môi trường kinh doanh bên trong và bên ngoài doanh nghiệp

Khái quát về môi trường kinh doanh bên ngoài doanh nghiệp. Phân biệt giữa môi trường kinh doanh bên trong và bên ngoài doanh nghiệp

Nội dung chính
    Add a header to begin generating the table of contents

    Sự tồn tại của doanh nghiệp luôn đặt trong mối tương quan và tác động với
    môi trường kinh doanh; hiểu rõ môi trường kinh doanh là cách để doanh nghiệp
    phát triển và có sức cạnh tranh trên thị trường. Môi trường kinh doanh thường
    được chia ra thành hai loại chính là môi trường kinh doanh bên trong và bên
    ngoài; mỗi môi trường có ý nghĩa riêng và giữa chúng có những nét khác biệt cơ
    bản. Legalzone xin gửi tới bạn đọc giải đáp thắc mắc về Môi trường bên
    ngoài doanh nghiệp và phân biệt giữa môi trường kinh doanh bên trong và bên
    ngoài doanh nghiệp.

    Môi trường kinh doanh bên ngoài doanh nghiệp
    Môi trường kinh doanh bên ngoài doanh nghiệp

    Khái quát về môi trường kinh doanh bên trong và bên ngoài doanh nghiệp

    Môi trường kinh doanh bên ngoài doanh nghiệp
    Môi trường kinh doanh bên ngoài doanh nghiệp

    Môi trường kinh doanh bên trong doanh nghiệp

    Môi trường kinh doanh bên trong tiếng anh là “inside business environment“.

    Môi trường kinh doanh bên trong bên trong là một thành phần của môi trường
    kinh doanh; bao gồm các yếu tố khác nhau hiện diện bên trong tổ chức; có thể
    ảnh hưởng hoặc có thể bị ảnh hưởng đến các lựa chọn; hoạt động và quyết định
    của tổ chức.

    Bất kỳ doanh nghiệp nào đều có những điểm mạnh và những điểm yếu trong các
    lĩnh vực kinh doanh của mình. Phân tích đánh giá yếu tố bên trong của doanh
    nghiệp là việc xem xét đánh giá các điểm mạnh và điểm yếu trong các mối quan hệ
    giữa các bộ phận chức năng của doanh nghiệp; bao gồm: nguồn nhân lực; sản xuất;
    tài chính; marketing; nghiên cứu & phát triển; thông tin…

    Những yếu tố này ảnh hưởng đến hành vi của những người làm việc trong tổ
    chức và cũng ảnh hưởng đến khả năng ra quyết định của họ. Ví dụ; trong một tổ
    chức truyền thống; mối quan hệ giữa người quản lý và nhân viên rất chặt chẽ.
    Người quản lý sẽ chỉ ra lệnh cho cấp dưới của mình và mong đợi họ thực hiện
    công việc của mình theo yêu cầu; trong khi trong một tổ chức hiện đại; mối quan
    hệ giữa người quản lý và trợ lý của anh ta có phần khoan dung hơn. Người quản
    lý không chỉ giao việc cho nhân viên của mình mà còn tạo cơ hội cho họ giữ vững
    ý kiến ​​và phát triển trong sự nghiệp.

    Các yếu tố khác nhau của một tổ chức ảnh hưởng đến môi trường bên trong của
    nó; và môi trường bên trong của tổ chức kiểm soát hành vi của các nhà quản lý
    và nhân viên làm việc trong tổ chức.

    Xem thêm: Dịch vụ tư vấn doanh nghiệp

    Các yếu tố chủ chốt của môi trường kinh doanh bên trong

    Hệ thống giá trị

    Hệ thống giá trị có thể được định nghĩa là một tập hợp các quy tắc và các
    giá trị hợp lý và nhất quán được công ty áp dụng như một hướng dẫn tiêu chuẩn;
    để điều chỉnh hành vi trong bất kỳ loại hoàn cảnh nào.

    Tầm nhìn; sứ mệnh và mục tiêu

    Tầm nhìn đề cập đến bức tranh tổng thể về những gì doanh nghiệp muốn đạt
    được; trong khi sứ mệnh nói về tổ chức và hoạt động kinh doanh cũng như lý do
    tồn tại của nó. Cuối cùng; các mục tiêu đề cập đến các mốc quan trọng cơ bản;
    được đặt ra để đạt được trong một khoảng thời gian cụ thể; với các nguồn lực
    sẵn có.

    Cơ cấu quản lý và mối quan hệ quyền lực nội bộ

    Cơ cấu quản lý ngụ ý hệ thống phân cấp tổ chức; cách thức phân quyền các
    nhiệm vụ và mối liên hệ giữa chúng; phạm vi quản lý; mối quan hệ giữa các lĩnh
    vực chức năng khác nhau; thành phần ban giám đốc; mô hình cổ phần; v.v. Mặt
    khác; mối quan hệ quyền lực nội bộ mô tả mối quan hệ và tình thân ái giữa CEO
    và hội đồng quản trị. Hơn nữa; mức độ hỗ trợ và đóng góp nhận được từ các nhân
    viên và các thành viên khác của tổ chức sẽ củng cố quyền ra quyết định của tổ
    chức và việc thực hiện trong toàn tổ chức.

    Nguồn nhân lực

    Nguồn nhân lực là tài sản quan trọng nhất của tổ chức; vì chúng đóng một vai
    trò quan trọng trong việc hình thành hoặc phá vỡ tổ chức. Các kỹ năng; năng lực;
    thái độ; sự cống hiến; tinh thần và sự cam kết; quyết định đến điểm mạnh hay điểm
    yếu của công ty.

    Tài sản hữu hình và vô hình

    Tài sản hữu hình đề cập đến các tài sản vật chất thuộc sở hữu của công ty
    như đất đai; tòa nhà; máy móc; cổ phiếu; v.v.

    Môi trường kinh doanh bên ngoài

    Môi trường kinh doanh bên ngoài tiếng anh là “outside business environment“.

    Môi trường bên ngoài là các yếu tố bên ngoài doanh nghiệp có thể ảnh hưởng
    đến hoạt động của doanh nghiệp bằng cách ảnh hưởng đến các hoạt động và sự lựa
    chọn của doanh nghiệp và xác định các cơ hội và rủi ro của doanh nghiệp.

    Từ khái niệm trên; có thể thấy rằng môi trường bên ngoài của doanh nghiệp
    được xác định bởi một tập hợp các lực lượng; yếu tố và điều kiện ràng buộc có
    tác động qua lại lẫn nhau. Những tác nhân bên ngoài này bao gồm tất cả những
    nhóm đối tượng liên quan; những xu thế kinh tế; những sự kiện không thể thấy
    trước hay những cuộc khủng hoảng; những chính sách điều tiết và luật pháp; … có
    tác động trực tiếp hay gián tiếp đến doanh nghiệp.

    Các loại yếu tố thuộc môi trường bên ngoài

    Các yếu tố thuộc môi trường bên ngoài được chia thành hai loại: Môi trường
    vi mô và môi trường vĩ mô.

    Môi trường vi mô

    Còn được gọi là môi trường nhiệm vụ; những yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp
    đến hoạt động của công ty; vì nó bao hàm môi trường xung quanh công ty. Các yếu
    tố có thể kiểm soát được phần nào về bản chất.

    Môi trường vĩ mô

    Hay được gọi là môi trường chung; môi trường vĩ mô ảnh hưởng đến toàn bộ
    ngành chứ không phải riêng doanh nghiệp. Đó là lý do tại sao những yếu tố này
    hoàn toàn không thể kiểm soát được trong tự nhiên. Doanh nghiệp cần phải tự
    thích ứng theo những thay đổi của môi trường vĩ mô để tồn tại và phát triển.

    Ý nghĩa việc phân tích môi trường kinh doanh bên ngoài

    Môi trường bên ngoài là nơi cung cấp các điều kiện để mọi tổ chức tồn tại và
    phát triển. Các doanh nghiệp có thể được so sánh như những thực thể sinh thái
    có mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau với các thực thể khác trong môi trường sống
    của chúng. Giống như bất kì một hệ sinh thái nào; môi trường của một tổ chức
    hay một doanh nghiệp cũng chứa đựng trong nó những cơ hội và đồng thời cả những
    mối đe doạ.

    Vì vậy; sự vận hành và biến đổi của môi trường có ảnh hưởng rất lớn đến sự
    tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.

    Do đó; nhiệm vụ sống còn của bất kỳ doanh nghiệp nào là phải thường xuyên
    phân tích môi trường bên ngoài để nhận dạng và dự báo (nếu có thể) các ảnh
    hưởng từ sự vận động liên tục của môi trường bên ngoài; từ đó xác định được các
    thời cơ và thách thức đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Giáo sư M.
    Porter đã nhận định: “Bản chất chính yếu của việc hình thành chiến lược kinh
    doanh là gắn kết doanh nghiệp với môi trường của nó”.

    Xem thêm: Dịch vụ tư vấn Luật Doanh nghiệp

    Phân biệt giữa môi trường kinh doanh bên trong và bên ngoài

    Môi trường kinh doanh bên ngoài doanh nghiệp
    Môi trường kinh doanh bên ngoài doanh nghiệp

    Sự khác biệt giữa môi trường bên trong và bên ngoài có thể được rút ra rõ
    ràng dựa trên các cơ sở sau:

    – Môi trường nội bộ bao gồm tất cả các yếu tố; sự kiện; điều kiện; v.v. tồn
    tại bên trong công ty và có khả năng ảnh hưởng đến các quyết định và chức năng
    chiến lược của công ty; cũng như chúng có thể bị ảnh hưởng bởi các quyết định
    của công ty. Môi trường bên ngoài là một phần của môi trường kinh doanh bao gồm
    tất cả những yếu tố không tồn tại trong công ty nhưng có thể ảnh hưởng đến hoạt
    động; quyết định; sự tồn tại; tăng trưởng và lợi nhuận của công ty.

    – Các yếu tố môi trường bên trong có thể kiểm soát được về bản chất; nghĩa
    là công ty có quyền tối cao đối với các yếu tố này. Ngược lại; các yếu tố môi
    trường bên ngoài phần lớn không thể kiểm soát được về bản chất.

    – Các yếu tố môi trường bên trong tác động đến sức mạnh hoặc gây ra điểm yếu
    cho công ty. Ngược lại; các yếu tố môi trường bên ngoài tạo cơ hội hoặc đe dọa.

    – Những thay đổi của các yếu tố môi trường bên trong chỉ ảnh hưởng đến công
    ty; vì các yếu tố đó thuộc về công ty cụ thể. Ngược lại; những thay đổi của các
    yếu tố môi trường bên ngoài có tác động đến toàn bộ ngành và do đó tất cả các
    công ty hoạt động trong ngành đều bị ảnh hưởng bởi nó.

    – Môi trường nội bộ bao gồm những yếu tố có khả năng ảnh hưởng đến các quyết
    định; hoạt động và chiến lược của công ty. Mặt khác; môi trường bên ngoài bao
    gồm những yếu tố có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến sự tồn tại; tăng
    trưởng; danh tiếng và sự mở rộng của công ty.

    Tóm lại; môi trường bên trong là môi trường tiếp xúc trực tiếp với tổ chức
    kinh doanh và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động hàng ngày của doanh
    nghiệp. Ngược lại; môi trường bên ngoài của doanh nghiệp dùng để chỉ các yếu tố
    bên ngoài ảnh hưởng đến hoạt động của tổ chức; việc ra quyết định và chiến lược
    của tất cả các doanh nghiệp. Như vậy; tóm lại; điểm khác biệt cơ bản giữa môi
    trường bên trong và bên ngoài là môi trường bên trong mang tính đặc thù và có
    tác động trực tiếp đến doanh nghiệp; trong khi môi trường bên ngoài có tác động
    đến tất cả các nhóm doanh nghiệp chứ không chỉ một doanh nghiệp cụ thể.

    Xem thêm: Tư vấn thành lập doanh nghiệp trọn gói

    Trên đây là một số thông tin Legalzone muốn chia sẻ tới bạn đọc về Khái
    quát về môi trường kinh doanh bên ngoài doanh nghiệp. Phân biệt giữa môi trường
    kinh doanh bên trong và bên ngoài?
    Nếu muốn biết thêm thông tin
    chi tiết và để được hướng dẫn vui lòng liên hệ với chúng tôi để được kịp thời
    tư vấn.

    Xin cảm ơn!

    Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ

    LEGALZONE COMPANY

    Hotline tư vấn:  0936 037 464

    Email: [email protected]

    Website: https://lsu.vn/

    Địa chỉ: Phòng 1603; Sảnh A3; Toà nhà Ecolife; 58 Tố Hữu; Trung Văn; Nam Từ

    Liêm; Hà Nội

    ———————————-

    Tư vấn đầu tư nước ngoài/ Foreign investment consultancy

    Tư vấn doanh nghiệp/ Enterprises consultantcy

    Tư vấn pháp lý/ Legal consultantcy

    Facebook Luật sư Việt Nam: https://www.facebook.com/lsu.vn

    Công ty cổ phần giải pháp luật sư Việt Nam

    Kênh thông tin luật sư & tư vấn pháp luật. Danh bạ luật sư, công ty luật, đoàn luật sư Việt nam.

    Điện thoại: 0936 037 474

    Email: [email protected]

    Tìm kiếm

    VD: đơn ly hôn, ly hôn đơn phương, tư vấn luật, tư vấn pháp luật, đơn khởi kiện, luật sư tư vấn…

    ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN

    Chọn vai trò người dùng để bắt đầu đăng ký