“Xiết” chặt quản lý các lô cốt
Chiều qua (23-7), ông Trần Quang Phượng – Giám đốc Sở GTVT cho biết bản dự thảo về biện pháp quản lý các hàng rào chắn, công tác đào và tái lập mặt đường để thi công các công trình ngầm sẽ được hoàn chỉnh trong tuần tới.
Theo đó, nhiều loại mẫu hàng rào đã được đưa ra với tiêu chí an toàn về kỹ thuật, bảo đảm mỹ quan đô thị và các chủ đầu tư, đơn vị thi công phải hoàn toàn chịu trách nhiệm (kể cả về mặt hình sự) khi để hàng rào bị ngã đổ. Riêng công tác quản lý, giám sát, kiểm tra hàng rào từ các cơ quan có trách nhiệm sẽ được tiếp tục lấy ý kiến, hoàn chỉnh trong tuần này.
Bảng thông báo giảm giá và chỉ dẫn vào điểm kinh doanh ở một điểm có lô cốt. |
Theo ông Đặng Thế Trung – Chánh văn phòng Sở GTVT – bản dự thảo có nêu, kể từ ngày 15-8, Sở GTVT chỉ cấp phép thi công cho các dự án đào đường nằm trên địa bàn 14 quận (1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Phú Nhuận, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh, Tân Phú và Bình Tân). Chủ đầu tư và nhà thầu phải cam kết thực hiện đúng tiến độ thi công và thời hạn cấp phép lập hàng rào, đào đường. Sở GTVT sẽ không gia hạn cấp phép đào đường với các trường hợp không có lý do chính đáng và kiên quyết loại bỏ các nhà thầu vi phạm tiến độ, không đủ năng lực thi công.Trong trường hợp đơn vị xin phép thi công không khắc phục vi phạm ở đoạn trước sẽ không được cấp phép thi công cho đoạn sau.
Riêng việc tái lập mặt đường, đơn vị thi công chỉ được tháo dỡ hàng rào để thi công đoạn tiếp theo sau khi đã tái lập mặt bằng và bàn giao cho đơn vị quản lý đường bộ, chiều dài tháo dỡ không quá 50 m. Trong trường hợp mặt đường sau khi tái lập bị lún hơn 3 cm, chủ đầu tư và đơn vị thi công phải lập tức khắc phục.
Về vấn đề các lô cốt gây ra thiệt hại kinh doanh, sản xuất cho các hộ dân, đơn vị trong khu vực, ông Trần Quang Phượng cho rằng rất khó xác định mức độ thiệt hại. Và công việc này không thể do ngành giao thông xác định, tính toán được. Còn về cơ chế đền bù thiệt hại, theo ông Phượng, cho đến nay UBND TP chưa có quy định.
Theo ông Đặng Thế Trung, việc hình thành các lô cốt là nhằm xây dựng các công trình phục vụ cộng đồng nên rất cần sự chia sẻ, đồng cảm từ phía người dân. “Các lô cốt dựng lên ở từng đoạn đường trong một thời gian ngắn nên có thể ảnh hưởng ít nhiều tới việc kinh doanh, sản xuất, đi lại của người dân. Còn các lô cốt dựng lên suốt thời gian dài mà không tổ chức thi công thì đã quy chế xử phạt, đình chỉ thi công, rút giấy phép…” – Ông Trung nói.
Thủ tục pháp luật