Tin Tức

“Xe vua” vùng ven – Bài 1: “Trời” không chịu ngó

Xe cơi nới thùng, để đất cát rơi vãi mù mịt nhưng CSGT ngó lơ. Công an xã: Đây là chuyện của huyện.

Người dân gọi đoàn xe này là “xe vua” vì tài xế và chủ xe chẳng kiêng nể gì ai, nghiễm nhiên vi phạm luật giao thông. Hoạt động của đoàn “xe vua” chủ yếu khu vực huyện Bình Chánh (TP.HCM) về huyện Đức Hòa (Long An), đặc biệt trên tỉnh lộ 10 và các tuyến đường xương cá.

Lãnh địa của “xe vua”

Bụi cát tại dốc cầu Xáng mỗi khi có xe ben. Ảnh: VÕ BÁ

Sáng sớm 7-8, trên tỉnh lộ 10 (xã Phạm Văn Hai, Bình Chánh), mới 7 giờ nhưng đoàn xe ben hơn 100 chiếc mang biển số tỉnh Long An và TP.HCM đã xuất hiện tại dốc cầu Xáng. Xe nào cũng chở đầy đất cát, đôn thùng cao hết cỡ, che đậy sơ sài, phóng ào ào tới các điểm san lấp trong vùng. Mố cầu Xáng có độ dốc lớn nên khi xe qua, đất cát từ trên xe đổ chảy xuống mặt đường.

Chúng tôi tranh thủ lách xe lên trước chụp ảnh nhưng bị bánh xe cuốn bụi mù mịt và đất cát trên xe trào xuống mặt nên phải lùi lại. Nhiều người đi đường khác cũng nhăn mặt, nhắm mắt không chịu nổi vì bụi, phải dừng lại nhường cho “xe vua” chạy.

Theo ước tính của phóng viên, hơn 90% số xe này thay đổi kết cấu, đôn thùng, nâng vỉ để chở khối lượng nhiều. Dữ dằn nhất phải kể đến xe của doanh nghiệp Tân Liên Hưng, trụ sở tại xã Đức Hòa Hạ (huyện Đức Hòa, Long An).

Trong nửa giờ quan sát, chúng tôi chứng kiến hàng chục hung thần coi thường pháp luật như thế, gồm các xe có biển số 62L-5190, 57K-9054, 57K-9269, 57K-9199, 57K-7487, 57K-7487, 57L-7416… phóng ào ào trên tỉnh lộ 10. Đoàn xe này lên cát tại kênh Xáng (xã Lê Minh Xuân, Bình Chánh) và lên tỉnh lộ 10 đi san lấp trên địa bàn huyện Bình Chánh và theo tỉnh lộ 10 qua cầu Đôi về Long An.

Xem Thêm  Thi công chức thủ đô có thể phải ‘cam kết có chỗ ở’

Chị Hoa (xã Phạm Văn Hai, Bình Chánh) có quán nước tại dốc cầu Xáng cho biết: “Bụi mù mịt, các hàng quán phải đóng cửa vì có mở cũng không ai thèm vào!”.

Người dân phản ánh nhiều lần xe ben chở đầy thùng, không được che chắn làm xóc đổ cát xuống đường ước lượng chở đầy một xe ba gác. Tài xế cốt chạy nhanh để có nhiều tiền (chủ san lấp tính tiền theo chuyến) nên không lo nghĩ chuyện vi phạm luật giao thông.

Dân chịu trận…

Ông Nguyễn Quốc Lĩnh, tổ trưởng tổ nhân dân số 14 (ấp 5, xã Phạm Văn Hai, Bình Chánh), mở quán sửa xe trước hiên nhà nhưng lúc nào cũng phải che khẩu trang chống bụi.

Ông Lĩnh kể: “Có đêm xảy ra ba vụ tai nạn tại dốc cầu Xáng, vì khi ôm cua dưới dốc cầu là bị cát, sỏi làm trượt bánh xe liền, ghê lắm!”. Còn chị Hạnh, chủ quán cà phê ngay góc đường Vườn Thơm, tỉnh lộ 10, thì than vãn cứ khoảng 15 phút, chị và nhân viên lại phải lau bàn ghế một lần, nếu sau vài giờ không lau thì bụi bám dày một lớp, không có khách nào dám ngồi. Người dân chống bụi bằng cách tưới nước nhưng khi xe ben chạy, bụi, cát rơi vãi khô lại y như cũ.




Công an xã: Đây là chuyện của huyện

Đường Mai Bá Hương (xã Lê Minh Xuân) chạy dọc theo kênh Xáng có hàng chục vựa cát, đá dăm do xà lan chở từ nơi khác đến, xe ben từ tỉnh lộ 10 rẽ vào đường này nhộn nhịp suốt ngày. Chị Về có nhà mặt đường Mai Bá Hương (ấp 1, xã Lê Minh Xuân) nói: “Bà con ở đây bức xúc mà không biết kêu ai. Tôi bán nước mía trong lề mà phải dẹp vì bụi”. Nói rồi, chị dựng tấm bảng đề nghị “hung thần chạy chậm lại” ra mặt đường.

Xem Thêm  Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 khu dân cư liên phường 7 - 8 - 11

Người dân cho biết ngày trước, chủ xe ben, chủ vựa cát thỉnh thoảng còn phun nước chống bụi nhưng nay thì không còn phun nữa.

Trung tá Mai Văn Tiến – Trưởng Công an xã Lê Minh Xuân cho rằng: “Thành phố phân quyền cho CSGT huyện quản lý, xử phạt chuyện đó chứ không phải của cấp xã. Chúng tôi chịu thua thôi, không làm được gì!”.

Cảnh sát giao thông làm ngơ

Sáng 7-8, chúng tôi chứng kiến một tổ CSGT đi trên hai xe môtô và một ôtô biển số 51B01-97 theo chở xe gắn máy vi phạm tới kiểm tra tại vùng nóng xe ben vi phạm. Toán CSGT dừng xe đối diện với cửa hàng xăng dầu Petro Việt Nam (tỉnh lộ 10, ấp 5, xã Phạm Văn Hai), bắt đầu kiểm tra, xử phạt xe gắn máy. Gần 30 phút sau, một đoàn xe ben quá tải, cơi nới phóng qua trước mặt nhóm CSGT nhưng không xe nào bị chặn dừng. Chỉ có người điều khiển xe hai bánh là bị phạt.

Tới sáng 10-8, chúng tôi bám sát hai CSGT Công an huyện Bình Chánh tuần tra tuyến đường tỉnh lộ 10, mong rằng chiến sĩ CSGT này sẽ phạt thẳng tay xe ben vi phạm. Vì chúng tôi chứng kiến phía bên này cầu Xáng, nhiều xe gắn máy, xe tải nhẹ bị tuýt còi ngay khi lấn tuyến trên tỉnh lộ 10 chật hẹp. Tới chân cầu Xáng, hai CSGT này dừng xe điều hòa giao thông trong chốc lát. Lúc này, đoàn xe ben vẫn thản nhiên chở cát đất leo lên cầu trước mặt CSGT hướng về phía Long An. Một lúc sau, hai CSGT chạy về hướng cầu Đôi (giáp ranh với Long An) và tấp vào quán ăn, xong lại lên xe quay về phía TP.HCM.

Xem Thêm  Khu đô thị 2,5 tỷ USD và ngụ ngôn người bán mũ

Sáng 18-8, đoàn xe chở vật liệu xây dựng vi phạm thoải mái lưu thông trên tỉnh lộ 10 (chủ yếu từ đường điểm giao với đường Vĩnh Lộc trở xuống Long An), hai CSGT làm nhiệm vụ đi từ quốc lộ 1A vào tuyến tỉnh lộ 10 nhưng chưa tới cầu Tân Tạo đã vòng xe trở lại. Trưa cùng ngày, hai CSGT khác vào sâu hơn trên tuyến tỉnh lộ 10 nhưng chỉ thấy tuýt còi xe tải nhẹ, xe hai bánh.

Khi hỏi người dân ngụ hai bên đường tình hình CSGT xử phạt trên đoạn đường tỉnh lộ 10, họ cho biết: CSGT thường có mặt nhưng chỉ thấy phạt xe tải nhẹ, xe hai bánh, còn xe ben thì không thấy động tới.

Quan sát bằng mắt thường chúng tôi cũng thấy gần 100% xe ben chở cát đá tại khu vực giáp ranh vi phạm luật giao thông. Một tài xế xe ben tiết lộ: “Tụi tôi chạy nhanh để ăn chuyến. Chạy vô tư vì xe tụi tui có người lo hết rồi. Đôn thùng kiểu này lợi hơn hai khối chứ chạy thường làm sao sống được!”.

Ông Phạm Ngọc Châu, Chủ tịch xã Lê Minh Xuân:

Cần làm rõ chuyện công an không dẹp

Người dân phản ánh vụ này rát lắm. Chính quyền địa phương xã không có quyền chặn xe, mình không phạt được, phải chịu thua thôi! Ngành chức năng ở đây là CSGT, Thanh tra giao thông huyện Bình Chánh được giao nhiệm vụ quản lý giao thông trên địa bàn nhưng lại buông lỏng. Chủ bãi cát, chủ xe ngày càng hoành hành. Tại sao tình hình vi phạm của đoàn xe ben nơi đây lại không phạt được? Nếu thiếu thì Công an TP.HCM cần tăng cường thêm lực lượng CSGT xuống địa bàn.

Thủ tục pháp luật

Related Articles

Back to top button