Quá nhiều hình ảnh xấu
Trải dài hơn 13 km từ nút giao lộ 1A (huyện Bình Chánh) đến cầu Calmette (quận 1), đại lộ Đông Tây là niềm tự hào của chính quyền và người dân TPHCM. Vậy mà, trục đường huyết mạch của TP vừa đưa vào sử dụng chưa đầy 4 tháng đã xuất hiện quá nhiều hình ảnh xấu làm mất vẻ mỹ quan đô thị…
Nhếch nhác
Theo ghi nhận của chúng tôi, vào trưa 24-12, dọc hai bên tuyến đại lộ Đông Tây (ĐLĐT) từ quận 1 đến huyện Bình Chánh, xuất hiện hàng chục bãi rác lớn nhỏ, nhiều nơi rác thải đổ thành “núi” và tràn ra mặt đường trông rất nhếch nhác, phản cảm.
|
Đại lộ Đông Tây đã thông xe nhưng cột điện vẫn án ngữ giữa đường. |
Tại khu vực dưới cầu Nguyễn Văn Cừ, hàng trăm thứ rác thải: xà bần, quần áo, bao bì, xác động vật chết… do những người thiếu ý thức đem đến đổ, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Cụ thể như trước nhà hàng Vịt Quay (phường 1, quận 6) hình thành một bãi rác khoảng 30m2, tồn tại từ nhiều tháng nay. Đống rác này ngày càng phình to và tràn ra mặt đường, gây cản trở giao thông. Đã vậy, một số đối tượng kém ý thức còn đến khu vực bãi rác phóng uế bừa bãi khiến mùi xú uế nồng nặc, ai đi qua đoạn đường này cũng phải nín thở chạy nhanh.
Anh Trần Vi Danh, công nhân thi công công trình tại đây, cho biết: “Hầu hết rác thải ở đây là do các xe ba gác từ nhiều nơi chở đến đổ lén vào ban đêm, khi có người phát hiện thì họ giả bộ lơ đi nhưng vừa quay lưng là đổ trộm”. Do chính quyền địa phương và các đơn vị có trách nhiệm không có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời nên những hành vi vi phạm văn minh đô thị này cứ tái diễn ngày một nhiều hơn.
Cùng với rác, đơn vị thi công giai đoạn 2 ĐLĐT, đoạn trước Công ty cổ phần Nước giải khát Chương Dương (quận 1) còn đổ đất, đá, cừ sắt ngổn ngang ra đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đáng buồn hơn cả là những mảng xanh, hoa lá mới được trồng không bao lâu đã úa héo vì thiếu sự chăm sóc và bị rác, xà bần tấn công. Kể từ ngày đại lộ thông xe, tình trạng ngập nước ở khu vực ngã tư ĐLĐT và đường An Dương Vương (quận 8) không những không cải thiện mà còn nặng hơn. Thậm chí vào những ngày trời nắng, đường vẫn ngập triền miên khiến người dân khốn khổ.
Nguy hiểm rình rập
Bên cạnh những hình ảnh nhếch nhác nêu trên, dọc theo đại lộ còn xuất hiện nhiều mối nguy hiểm rình rập người đi đường. Nằm giữa dốc cầu Lò Gốm (quận 6) có một hố ga đường kính khoảng 0,8m, bên dưới đầy nước, bị mất nắp hơn một tuần nay nhưng không được cơ quan chức năng đến khắc phục. Để tự cứu mình, người dân ở gần đây đã lấy rác trải lên miệng hố để cảnh báo nguy hiểm. Tuy nhiên, tai nạn xảy ra vào ban đêm là điều khó tránh khỏi. Chỉ trong 10 phút chiều tối ngày 24-12, chúng tôi đã chứng kiến nhiều người điều khiển xe gắn máy suýt “sập bẫy” hố ga nói trên. Ngoài ra, tại đường cống vuông trên đại lộ phía bên hông kênh Tẻ (phường 1, quận 6) bị một số xe tải công trình, xe khách dừng, đậu không dúng chỗ đã đè nát các nắp bê tông, làm lộ ra những rãnh sâu nguy hiểm…
|
Rác, xà bần tràn ngập Đại lộ Đông Tây (ảnh chụp lúc 16giờ ngày 24-12). Ảnh: Phạm Minh |
Nhiều phần đường dành cho xe gắn máy đoạn từ quận 1 đến quận 5 đã thi công xong nhưng một số trụ điện và trụ cứu hỏa vẫn chưa được dời vào trong, khiến việc lưu thông của người dân trên đoạn này hết sức khó khăn, nguy hiểm. Anh Võ Quảng, nhà ở đường Huỳnh Mẫn Đạt, quận 5, bức xúc đặt câu hỏi: “Tại sao một tuyến đường được đầu tư hoành tráng như thế mà khi đưa vào sử dụng, người dân vẫn phải đối mặt với nguy hiểm, thiếu an toàn? Trách nhiệm phải thực hiện xong việc dọn dẹp, di dời trụ điện cũ… thuộc về ai?”.
Trong khi chính quyền địa phương lúng túng về việc cấp giấy phép xây dựng, sửa chữa nhà cho người dân, vì phải chờ TP ban hành quy định thiết kế đô thị thì nhiều người đã tự ý xây nhà để giải quyết nhu cầu nhà ở. Khảo sát ở khu vực quận Bình Tân, huyện Bình Chánh, chúng tôi thấy xuất hiện khá nhiều ngôi nhà kiến trúc tự do với đủ kiểu dáng, cao thấp khác nhau, trông rất mất thẩm mỹ. Nhiều chuyên gia về đô thị cho rằng, do thiếu quy định chuẩn về thiết kế đô thị cũng như chuẩn cấp giấy phép xây dựng nên nhà cửa mới mọc lên dọc theo trục đường này giống như bức tranh bát nháo, không theo một lối kiến trúc nào cả.
Để ĐLĐT xứng tầm là một trục giao thông huyết mạch của TPHCM, góp phần làm tăng vẻ mỹ quan đô thị, mong các cấp chính quyền và ngành chức năng sớm có biện pháp xử lý, khắc phục những hình ảnh xấu nêu trên
Thủ tục pháp luật