Mở tuyến container trực tiếp từ cảng Đà Nẵng đi Đài Loan
– Hãng tàu CT Navigation vừa mở thêm tuyến vận tải hàng container trực tiếp từ Đà Nẵng đi Cao Hùng (Đài Loan) với thời gian từ 2,5 – 3 ngày/chuyến
Bãi tập kết hàng container tại cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) Ảnh: HC |
Ông Nguyễn Thu, Tổng Giám đốc Cảng Đà Nẵng cho hay, ngày 22/11, tàu chở hàng container Magna thuộc hãng tàu CT Navigation đã cập cảng Tiên Sa, bắt đầu tuyến hàng hải thứ hai nối Đà Nẵng với Cao Hùng (Đài Loan) – điểm trung chuyển hàng hóa quan trọng đi các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam là Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Trước đó, hãng tàu Wanhai cũng đã mở tuyến container Đà Nẵng – Cao Hùng theo lộ trình Đà Nẵng – Hải Phòng – Trung Quốc – Cao Hùng. Trong khi đó, hãng CT Navigation mở tuyến theo hướng ngược lại. Tàu từ Đài Loan sẽ qua Trung Quốc – Hải Phòng – Đà Nẵng, rồi từ Đà Nẵng trở về trực tiếp Cao Hùng.
Nhờ vậy, thời gian vận chuyển hàng hoá từ Đà Nẵng đi Cao Hùng sẽ được rút ngắn rất đáng kể. Theo kế hoạch, từ trưa thứ Năm hàng tuần sẽ có 1 chuyến tàu container đi Đài Loan xuất phát từ Đà Nẵng và tối thứ Bảy đến Cao Hùng. Với tuyến mới này, hiện mỗi tuần từ cảng Đà Nẵng có 8 chuyến hàng container đi quốc tế của các hãng MCCTransort, Wanhai (2 chuyến/tuần), Gemartrans, Samudera, Megastar, ACL và CT Navigation.
Do có sự cạnh tranh tăng tuyến, tăng chuyến giữa các hãng tàu nên giá cước vận chuyển hàng container từ cảng Đà Nẵng đi quốc tế cũng đã giảm rất nhiều so với trước; đi Singapore hiện dao động ở khoảng 200 – 250USD/container tuỳ mặt hàng (trước đây từ 450 – 500USD/container), đi Đài Loan khoảng 300 – 450USD/container (trước đây 800USD/container)…
Ông Nguyễn Thu cũng cho hay, sản lượng hàng container qua cảng Đà Nẵng trong năm 2007 ước đạt 52.000teus, tăng với 39% so với năm 2006 (trong đó container nhập khẩu ước đạt 25.390teus, tăng 51%; container xuất khẩu ước đạt 23.500teus, tăng 43%; container nội địa ước đạt 3.110teus, bằng 75 so với năm 2006).
Được biết, trong năm 2007, cảng Đà Nẵng đã đầu tư 34 tỷ đồng hoàn thiện năng lực dự án khu kho bãi hậu cần cảng Tiên Sa, bổ sung đồng bộ cẩu gantry để tăng năng suất và giảm rủi ro khi thực hiện 1 cẩu tại cảng này. Đồng thời đầu tư thêm cẩu trên 50 tấn, phương tiện vận tải, mở rộng kho bãi. Cảng cũng áp dụng chính sách mở rộng thời gian lưu kho bãi miễn phí từ 5 – 7 ngày lên 11 – 12 ngày…
Nhờ vậy, trong 11 tháng qua, sản lượng hàng hoá thông qua cảng Đà Nẵng (gồm cảng Tiên Sa và cảng Sông Hàn) đạt trên 2,53 triệu tấn, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Ước thực hiện cả năm đạt 2,74 triệu tấn (tăng 15,6% so với năm 2006) với tổng doanh thu khoảng 150 tỷ đồng, đạt 111% kế hoạch, tăng 22% so với năm trước. Nếu tính chung cả các cảng khác như Liên Chiểu, 234, Mỹ Khê, Sông Thu… thì lượng hàng hoá thông qua khu vực cảng Đà Nẵng trong năm 2007 ước đạt 4,3 triệu tấn.
Theo kế hoạch, đến đầu năm 2008, cảng Đà Nẵng sẽ đưa vào sử dụng 2 cẩu bờ cố định tại bến 4 Tiên Sa nhằm tăng năng suất hàng tổng hợp. Đồng thời tiến hành đầu tư cảng mới tại phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) nhằm thay thế cảng Sông Hàn sẽ được chuyển thành cảng du lịch và Trung tâm dịch vụ hàng hải miền Trung cho phù hợp với quy hoạch tổng thể của TP.
Thủ tục pháp luật