Tin Tức

“Lô cốt” vây dân TP Hồ Chí Minh

Với mục tiêu xóa 66 điểm ngập hiện hữu tại khu vực trung tâm thành phố vào năm 2012; cải thiện tình trạng ô nhiễm cho các tuyến kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè; Tàu Hũ – Bến Nghé; Kênh Đôi – Kênh Tẻ và Tân Hóa lò gốm vào năm 2015, TP Hồ Chí Minh đã phải tập trung thực hiện tới 20 dự án thoát nước.

Trong số này, có 3 dự án quy mô rất lớn, triển khai trên diện rộng, nhiều tuyến đường phải dựng rào chắn để thi công là: Dự án vệ sinh môi trường; Dự án cải thiện môi trường nước và Dự án nâng cấp đô thị. Tổng cộng, 3 dự án này phải đào đường để lắp đặt 250km cống thoát nước mưa; 40km cống bao và cống chuyền tải nước loại lớn. 

Như vậy, chỉ với 3 dự án trọng điểm, hầu hết các tuyến đường trên địa bàn thành phố đều sẽ bị lật tung để lắp đặt cống thoát nước và tình trạng dựng “lô cốt” đào đường sẽ còn kéo dài…

Mặc dù vốn đầu tư không thiếu, nhưng các dự án này đều chậm tiến độ từ 1-2 năm. Gói thầu hoàn thành sớm nhất là lắp đặt tuyến cống thu gom nước thải và xây dựng nhà máy xử lý nước thải thuộc Dự án môi trường nước thành phố vừa hoàn tất đưa vào sử dụng cũng phải chậm mất 6 tháng so với dự kiến.

Gói thầu xây dựng tuyến cống thu gom cấp 2-3 của Dự án môi trường nước hiện mới chỉ hoàn thành được 60%, dự kiến hoàn tất vào cuối năm 2009, nhưng thi công với tốc độ này, chắc chắn sẽ lại phải kéo sang tới cuối năm 2010.

Xem Thêm  Cán bộ tín dụng lừa khách hàng gần 2 tỷ đồng

Các gói thầu thuộc Dự án vệ sinh môi trường tiến độ thi công còn ì ạch hơn, hầu hết các gói thầu mới chỉ hoàn thiện trên dưới 1/2 khối lượng. Trước áp lực về tiến độ cùng với việc giải ngân vốn vay, để giúp các dự án đào đường chạy nước rút, Sở GTVT đã buộc phải cấp phép dựng “lô cốt” một cách ồ ạt cho các nhà thầu. Chính từ sự vội vã không được kiểm định kỹ càng nên cả việc quản lý và thi công đào đường đang thể hiện sự bất lực và bế tắc.

Kể từ giữa năm 2007, khi tình trạng rào chắn chiếm dụng mặt đường bắt đầu xuất hiện đồng loạt cũng là thời điểm tình trạng kẹt xe kéo dài, ùn tắc giao thông (UTGT) cục bộ, ngập nước, ô nhiễm môi trường… cũng xuất hiện trên diện rộng tại nhiều tuyến đường của TP Hồ Chí Minh: Năm 2008, số vụ UTGT kéo dài tiếp tục diễn ra 48 vụ, cao hơn năm 2007, 19 vụ; “lô cốt” xuất hiện dày đặc trong lúc áp lực phương tiện gia tăng, bình quân tại thành phố mỗi ngày có hơn 100 xe ôtô và trên 1.000 xe máy đăng ký mới, mặt đường chỉ còn trên dưới 1m2/phương tiện vào giờ cao điểm đã khiến Sở GTVT phải thực hiện điều chỉnh, phân luồng cho hàng trăm tuyến giao thông hỗn hợp và tuyến xe buýt.

Xem Thêm  Doanh nghiệp phải xuất hóa đơn khi đổi tiền cho người chơi trò chơi điện tử có thưởng dành cho NNN

“Lô cốt” án ngữ, tạo nút thắt cổ chai gây kẹt xe.

Cũng từ khi xuất hiện “lô cốt”, mật độ lưu thông của các loại phương tiện trên đường cả khu vực trung tâm và ngoại thành liên tục bị “bó hẹp” lại. Đến giữa năm 2008, các điểm thường xuyên có nguy cơ UTGT được UBND thành phố xác nhận đã lên tới 127 điểm.

Tình trạng ngập nước cũng xuất hiện ngày một nhiều và lan ra trên diện rộng. Theo báo cáo của Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước thành phố, bước vào mùa mưa năm 2008, số điểm ngập trên địa bàn, không tính khu vực chịu ảnh hưởng của triều cường, đã lên tới 100 điểm. Đặc biệt, kể từ khi “lô cốt” xuất hiện đến nay, đã có hàng chục vụ TNGT do việc dựng”lô cốt”, thi công một cách cẩu thả, tắc trách của nhà thầu. Kẹt xe, ngập nước đã và đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân và diễn ra triền miên suốt những năm qua.

Ông Nguyễn Văn M., một người dân sống ở phường 22, quận Bình Thạnh bức xúc cho biết: “Ngay cả mùa khô, hàng gạch dùng kê đồ đạc trong nhà tôi cũng không dám bỏ ra, cả khu vực này hễ cứ mưa là ngập, gặp ngày triều cường còn ngập nặng hơn…”.

Thời gian trôi qua nhanh, nhiều gói thầu đào đường, lắp cống đều mới chỉ hoàn thiện được 30 – 50%. Để kịp chạy nước rút, hoạt động đào đường của các công trình trọng điểm tiếp tục được cấp phép kiểu dàn ngang, “lô cốt” lại mọc lên dày đặc, nhất là “lô cốt” án ngữ tại các giao lộ, đến thời điểm này, tổng số lô cốt hiện diện trên 86 tuyến đường đã là con số 244. Lòng đường liên tục bị thu hẹp, tạo thành những nút thắt cổ chai gây ùn ứ kéo dài phía sau.

Xem Thêm  Việt-Mỹ đang đa dạng hóa quan hệ sang lĩnh vực quốc phòng

Đã vậy, để “né” rào chắn, nhiều tuyến xe buýt phải điều chỉnh gây trùng lắp, dồn ứ: Tới bất cứ “lô cốt” nào vào giờ xe buýt hoạt động, chúng tôi cũng bắt gặp 3-4 xe buýt xếp hàng chờ vượt qua càng khiến giao thông qua những vị trí bị rào chắn luôn hết sức căng thẳng.

Khi tình trạng kẹt xe, ngập nước do rào chắn đào đường tại thành phố đã ở mức trầm trọng thì chỉ với một đoạn rào chắn ngắn, chiều dài từ 30-80m nhà thầu đã có một thời gian khá dài, lên tới 2 tháng để xoay trở. Nhưng rất nhiều “lô cốt” khi hết thời hạn này vẫn tiếp tục được án ngữ, chiếm dụng mặt đường để làm khổ người dân bởi những lý do xuất phát từ sự yếu kém, tắc trách trong quá trình thiết kế, thi công dự án.

Thủ tục pháp luật

Related Articles

Back to top button