Không đánh thuế thu nhập cá nhân với kiều hối, thừa kế?
– Sau 2 tháng lấy ý kiến của nhân dân (từ 15/6 đến 15/8/2007), Ủy ban Thường vụ QH (UBTVQH) chiều 26/9 đã thảo luận về dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Theo đó, sẽ đánh thuế đối với các khoản thu nhập từ tăng ca, làm thêm giờ, tiền thưởng. Kiều hối, thừa kế, quà tặng sẽ không bị đánh thuế.
Khai nộp thuế TNCN tại Cục Thuế TP.HCM, tháng 2/2007. |
Tính đến ngày 25/8, đã nhận và tổng hợp 155 bản đóng góp ý kiến, trong đó có tổng hợp ý kiến của HĐND 52 tỉnh, thành, 14 đoàn đại biểu QH, 29 cơ quan, tổ chức ở Trung ương, 34 cơ quan, tổ chức ở địa phương, 26 ý kiến của các đại biểu QH và công dân.
Chuyển nhượng chứng khoán: 2 cách tính thuế
UBTVQH đạt được sự thống nhất đối với một số vấn đề có nhiều tranh luận trước đây, như: Mức thu nhập phải chịu thuế là từ 5 triệu đồng/tháng trở lên; mức triết trừ gia cảnh sẽ là 4 triệu đồng; không đánh thuế vào tiền lãi suất tiết kiệm, không thu thuế đối với thu nhập từ lương hưu do BHXH chi trả.
Tuy nhiên, còn khá nhiều ý kiến khác nhau xung quanh quy định của dự luật về việc có đánh thuế TNCN với thành viên công ty hợp danh hay không, có đánh thuế vào lợi tức cổ phần không…
Dự thảo Luật Thuế TNCN quy định: Người phụ thuộc là người mà đối tượng nộp thuế có trách nhiệm nuôi dưỡng, gồm con chưa đến tuổi thành niên, con đến tuổi thành niên đang học đại học, trường dạy nghề, con bị tàn tật…; vợ/chồng không có khả năng lao động, không có thu nhập hoặc có thu nhập không vượt quá mức quy định của Chính phủ; bố, mẹ đã hết tuổi lao động, không có khả năng lao động.
Tuy nhiên, theo nhiều thành viên UBTVQH, với tập quán của VN, nhiều người còn nuôi dưỡng cả cô, dì, chú, bác, cháu… Vì vậy, cần bổ sung cả những đối tượng này vào diện phụ thuộc, giảm trừ gia cảnh. |
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh, không đưa chủ doanh nghiệp tư nhân vào đối tượng nộp thuế là do khoản thu nhập của họ đã phải chịu thuế doanh nghiệp, nếu đánh thuế TNCN sau khi chủ doanh nghiệp đã nộp thuế thu nhập doanh nghiệp thì họ phải cùng lúc chịu sự điều chỉnh của hai luật thuế.
Ông Ninh cũng nhấn mạnh, mức giảm trừ gia cảnh của Việt Nam là cao nhất. Hiện tại, ở Trung Quốc, mức này là 63,5% bình quân GDP trên đầu người, còn ở Việt Nam, theo dự luật là 450%.
Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng cho rằng, mức đóng thuế TNCN của Việt Nam không cao: với người độc thân nếu thu nhập 5 triệu/tháng, chỉ phải đóng 50.000 đồng. Nếu thu nhập 10 triệu/tháng, sẽ đóng 350.000 đồng. Nếu có 1 người phụ thuộc, mức thuế sẽ được hạ xuống còn 220.000 đồng, nếu có 2 người phụ thuộc, mức này còn 140.000 đồng.
Riêng với chuyển nhượng chứng khoán, thu nhập tính thuế được xác định trên cơ sở bù trừ lỗ lãi của các giao dịch trong năm và được phép chuyển lỗ (nếu có ) sang 5 năm tiếp theo như thuế thu nhập doanh nghiệp.
Mặt khác, để tạo điều kiện cho cá nhân tham gia TTCK, dự thảo quy định: Cá nhân cư trú được lựa chọn áp dụng linh hoạt một trong hai phương pháp tính thuế. Hoặc khấu trừ với mức 0,1% trên giá chuyển nhượng, cuối năm không cần quyết toán thuế. Hoặc tạm khấu trừ 0,1% mỗi lần chuyển nhượng và quyết toán thuế cuối năm với thuế suất 25% trên thực lãi.
Với kiều hối, UBTVQH đề nghị QH cho phép không thu thuế TNCN, nhằm thu hút vốn đầu tư nói chung và vốn ngoài nước nói riêng. UBTVQH cho rằng, nếu thu thuế đối với thu nhập kiều hối thì có khả năng phần lớn ngoại tệ sẽ không chuyển về nước qua các ngân hàng.
Thuế cổ tức: Cần phân biệt công nhân và người ngoài DN
Đối với việc đánh thuế vào cổ tức, ông Ninh cho rằng đây là thu nhập của cá nhân có được từ hoạt động đầu tư vốn nên về nguyên tắc, cứ có phát sinh thu nhập là thuộc diện phải chịu thuế.
Tuy nhiên, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Đặng Ngọc Tùng lại băn khoăn: “Tôi làm công nhân trong nhà máy và mua cổ phần của nhà máy. Cổ tức tôi được chia là khoản tiền có được sau khi doanh nghiệp đã đóng 28% thuế thu nhập doanh nghiệp, bây giờ đóng nữa nghĩa là đóng thuế hai lần. Phải phân biệt giữa công nhân trong doanh nghiệp và người ngoài DN đầu tư vào cổ phần”.
Đứng về phía người lao động, ông Tùng cho rằng không nên đánh thuế vào thu nhập làm thêm giờ, tăng ca, tiền thưởng của công nhân vì “có ai người ta muốn làm thêm giờ đâu”. Trong khi đó, với lý do để thu hút đầu tư, Ban soạn thảo lại không đưa thu nhập từ kiều hối vào diện chịu thuế…
Về phần mình, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu “áy náy”: “Với biểu thuế mà dự luật đưa ra, cả tỉnh ủy, kể cả bí thư, không có ai phải nộp thuế”.
Kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên nói rằng, UBTVQH sẽ tiếp tục nghiên cứu các nội dung còn ý kiến khác nhau và sẽ trình nhiều phương án để Quốc hội xem xét, quyết định.
Cũng trong ngày 26/9, UBTVQH đã cho ý kiến về các dự án: Luật Chất lượng sản phẩm hang hoá, Luật Hoá chất, Luật Năng lượng nguyên tử.
Về dự án Luật Chất lượng sản phẩm hàng hoá, UBTVQH cho rằng mức xử phạt hành chính đối với vi phạm về chất lượng hàng hoá theo quy định hiện hành (tối đa 20 triệu đồng) không đủ mức răn đe. Vì vậy, mức xử phạt quy định trong dự thảo luật được ấn định là ít nhất bằng giá trị sản phẩm, hàng hoá vi phạm đã tiêu thụ và nhiều nhất không quá năm lần giá trị hàng hoá vi phạm đó. |
Thủ tục pháp luật