Tin Tức

Hội chứng… nano

Rate this post

Chỉ gắn thêm chữ “nano” lên bao bì, lập tức giá trị của món hàng được nâng lên nhiều lần. Bởi chữ “nano” mặc nhiên được hiểu đó là sản phẩm công nghệ cao, chất lượng chuẩn. 

Vài năm trở lại đây, khi các viện nghiên cứu, trường ĐH bắt tay vào nghiên cứu nano, thì trên thị trường cũng tràn ngập các sản phẩm được quảng cáo làm theo công nghệ nano.

Chỗ nào cũng thấy nano 

Tại các siêu thị ở TP HCM, có rất nhiều sản phẩm được quảng cáo… có chất nano được bày bán: nào là sữa “nano canxi”, lăn khử mùi “nano phân tử bạc”, kem đánh răng “nano diệt khuẩn”…, đến cả bình sữa, núm vú cho em bé cũng có nano.

Tại siêu thị Maximark, đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP HCM, trên quầy hàng kem đánh răng bày bán rất nhiều kem đánh răng “nano phân tử bạc”, với các nhãn hiệu: nano Fresh Dental, Doctor White Gold, Nano Papaland…

Hàng trẻ em thì có các sản phẩm núm vú, bình sữa nano kháng khuẩn. Thực phẩm thì có sữa nano canxi. Mỹ phẩm thì có lăn khử mùi nano phân tử bạc, mặt nạ dưỡng da nano collagen, kem dưỡng da nano.

“Mác” nano được gắn lên nhiều sản phẩm. (Ảnh: Đức Long)

Tại các siêu thị điện máy, nhan nhản cụm từ nano silver được gắn trang trọng lên các sản phẩm tủ lạnh cao cấp, máy lạnh…, kèm theo lời quảng cáo “các phân tử bạc kháng khuẩn đến 99,9%, tiêu diệt mùi hôi…”

Thậm chí, các trang web rao vặt còn rao bán cả áo ngực của chị em phụ nữ có hoạt tính nano, kèm theo lời giới thiệu cực sốc “ngăn ngừa ung thư vú, giúp lưu thông tuyến sữa, giúp nở ngực, hồng nhũ hoa…”. Loại áo này có giá lên đến… hai triệu đồng mỗi chiếc (nhưng nhiều cư dân mạng phản ảnh ngoài việc tạo dáng, ôm ngực hơn chút đỉnh áo bình thường, thì không có tác dụng gì khác).

Xem Thêm  “Mượn đầu heo”... đào tạo thiếu nữ !

Khó kiểm chứng

Trước khi chọn mua sản phẩm mới, đặc biệt các sản phẩm có ứng dụng công nghệ cao, người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ để tránh ngộ nhận về công dụng của nó. Đơn cử như các dòng sản phẩm tủ lạnh, máy lạnh cao cấp hiện nay đều gắn dòng chữ nano silver diệt khuẩn đến 99,9%, để kiểm chứng được điều này là rất khó, vì chỉ có kính hiển vi với độ phóng đại một triệu lần mới kiểm tra được.

Tại Việt Nam chưa có đơn vị nào làm điều này, người tiêu dùng thì không thể tự bỏ tiền ra để kiểm tra trước khi mua sản phẩm. Tiến sĩ Nguyễn Đại Đoàn, Văn phòng Chương trình Kỹ thuật – Kinh tế về tự động hóa và công nghệ vật liệu, Bộ Công thương, cho rằng đó chỉ là những chiêu thức “dụ” khách hàng, trò quảng cáo để bán được hàng.

Còn tiến sĩ Phạm Thành Quân, Trưởng khoa Kỹ thuật Hóa học – ĐH Bách khoa TP HCM, cho rằng, không thể phủ nhận những thành tựu của công nghệ nano. Đó là những phân tử có kích thước cực nhỏ nên nó có những lợi thế riêng. Ví dụ nano ứng dụng trong mỹ phẩm, do kích thước nhỏ nên kem dễ dàng thẩm thấu vào da, hiệu quả nhanh hơn so với các loại kem thông thường.

Mặc dù vậy, chúng có thể xuyên qua các mạch máu gây ra một số tác dụng không mong muốn do kích thước quá nhỏ. Hay như với sản phẩm kem đánh răng nano bạc đang được bán trên thị trường. Nếu thực sự có các phân tử bạc trong kem đánh răng thì chúng không chỉ dễ dàng tẩy sạch những cặn bám lâu ngày trên răng mà còn có thể… di chuyển vào bất cứ đâu trong cơ thể con người.

Thủ tục pháp luật

Related Articles

Back to top button
Luật sư tư vấn