Tin Tức

Doanh nghiệp cần chia sẻ với nông dân

Giá các mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam đang giảm mạnh trên thị trường, do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Ông Đỗ Hà Nam, chủ tịch hiệp hội Cà phê Việt Nam (Vicofa) cho rằng, đây là thời điểm doanh nghiệp cần chia sẻ rủi ro với nông dân để vượt qua khó khăn. Ông Nam nói:

Ngoài việc người tiêu dùng ở các nước nhập khẩu cắt giảm chi tiêu do cuộc khủng hoảng kinh tế, điều quan trọng hơn là các nhà đầu cơ tài chính quốc tế đang bị ảnh hưởng nặng nề. Giá cả những mặt hàng nông sản như cà phê luôn bị nhà đầu cơ này chi phối với những hợp đồng mua bán nông sản trên giấy. Khi thị trường tài chính sụp đổ, những mặt hàng nông sản trên sàn giao dịch này cũng đổ theo vì nhà đầu cơ “tháo chạy” khỏi những sàn giao dịch nông sản.

Theo ông, có thể giảm thiểu thiệt hại bằng cách nào?

Doanh nghiệp thu mua nông sản phải tạo được niềm tin cho nông dân

Mặc dù Việt Nam là quốc gia xuất khẩu cà phê đứng thứ 2 thế giới, tuy nhiên chỉ chiếm 10% tổng sản lượng cà phê toàn cầu. Để giải quyết những khó khăn này, tôi cho rằng đây là vấn đề nan giải. Tuy nhiên, theo quy luật kinh doanh của ngành nông sản, những mặt hàng nông sản từ cây công nghiệp, giá cả sẽ không rớt nhanh. Chu kỳ về giá của cây cà phê sẽ diễn ra trong vòng 5 năm. Vì vậy để giảm thiểu rủi ro, chúng ta phải tính bình quân theo mỗi chu kỳ thông qua điều tiết việc trồng trọt, quy hoạch sản lượng, diện tích mùa vụ để giảm tối đa thiệt hại.

Xem Thêm  Hội thảo đánh giá hoạt động thông tin điện tử và Tập huấn các quy định pháp luật cho các doanh nghiệp mạng xã hội, trang thông tin điện tử

Nông dân vẫn đang canh tác theo kiểu giá cao thì đua nhau tăng diện tích, giá giảm lại phá bỏ để trồng cây khác. Thực tế, nhà đầu cơ luôn cố tình tạo ra những khoảng chênh lệch giữa cung và cầu để hưởng lợi nhuận. Tôi nghĩ điều quan trọng nhất là người nông dân nên bình tĩnh trong lúc này, không nên bán tháo hàng hóa. Diễn biến thị trường sẽ biến động tăng giảm mỗi ngày, chứ không giảm liên tục. Theo sát thị trường, nông dân nên bán nhiều khi giá lên cao, giảm lượng bán khi giá giảm. Sự hoảng hốt của người nông dân lúc này là cực kỳ nguy hiểm. Cách tốt nhất để giảm thiệt hại là doanh nghiệp phải dự báo được cung cầu của thị trường và chia sẻ với người nông dân.

Diễn biến giá trong thời gian tới sẽ như thế nào, ông có thể bình luận gì thêm?

Ông Đỗ Hà Nam, chủ tịch hiệp hội Cà phê Việt Nam (Vicofa)

Khi giá quá thấp, nếu dừng bán được, các doanh nghiệp nên dừng lại. Điều tôi muốn nhấn mạnh ở đây là chúng ta cần xây dựng chu kỳ rủi ro của hàng hóa. Từ chu kỳ này, mỗi nhà kinh doanh phải tính toán đạt lợi nhuận cao nhầt và thiệt hại thấp nhất. Nhưng điều quan trọng hơn, doanh nghiệp phải thu mua để tạo được niềm tin cho nông dân. Không những việc định hướng thông tin về mùa vụ thị trường mà nhà nước, cụ thể là các cơ quan quản lý nông nghiệp, cũng cần có những dự báo, quy hoạch chính xác để tránh cho người nông dân bị tổn thương trong bối cảnh này.

Xem Thêm  https://thuvienphapluat.vn/chinh-sach-phap-luat-moi/vn/thoi-su-phap-luat/chinh-sach-moi/1752/vu-no-xe-dua-xe-dream-sang-nhat-giam-dinh

Trong kinh doanh hàng nông sản, thường có hai nguồn trữ hàng, bao gồm nguồn trữ ở nước tiêu dùng và nguồn dự trữ ở nước sản xuất. Nếu trong tình hình tài chính tốt (nền kinh tế không bị suy thoái), nguồn dự trữ nằm ở các nước tiêu dùng. Ngược lại, trong bối cảnh này, nguồn hàng dự trữ nằm ở những quốc gia sản xuất mà Việt Nam là một điển hình. Dĩ nhiên mức thiệt hại về giá ở các nước xuất khẩu nông sản luôn cao hơn các nước nhập khẩu về tiêu dùng. Hiện tại chúng ta gặp khó khăn, tuy nhiên, khi nguồn dự trữ từ những thị trường nhập khẩu cạn dần, khi đó giá nông sản sẽ tăng trở lại. Đây là cơ hội cho nông sản Việt Nam “gỡ” lại thiệt hại trong cuộc khủng hoảng này.

Điều ông nói có vẻ khó khả thi, vì khả năng dự báo của doanh nghiệp còn kém, không theo kịp diễn biến của thị trường?

Dù muốn hay không, doanh nghiệp phải làm điều này. Nếu dự báo tốt, sẽ ít bị thiệt hại bởi bởi những diễn biến của thị trường. Nếu muốn tồn tại, doanh nghiệp buộc phải dự báo về ngành hàng của mình. Về lâu dài, ngành kinh doanh phải thực hiện công tác dự báo với tính chuyên môn cao. Sẽ không còn cách kinh doanh theo kiểu “đánh quả” thiếu chuyên nghiệp như trước nữa.

Thủ tục pháp luật

Xem Thêm  “Sẽ không hô hào rồi để đấy”

Related Articles

Back to top button