Tin Tức

Công khai quảng cáo “lô đề” vẫn ngoài vòng pháp luật

Với lời rao hấp dẫn,  các tổng đài “soi cầu” lô tô như: 8576; 8720; 6771; 6784; 8752; 6741… dán áp phích quảng cáo rầm rộ dọc nhiều tuyến phố.

Khi thời của “trạng đề”, “thơ đề” đã hết, dân lô đề tìm đến kênh tư vấn khác là tổng đài “soi cầu” lô tô. Áp phích, tờ rơi quảng cáo cho các tổng đài này đang được phát tán nhan nhản ở nhiều tuyến phố của Hà Nội. Hậu quả của lô đề, cá độ chắc không cần phải nói thêm, ấy vậy mà không hiểu sao những tổng đài sặc mùi “cờ bạc” vẫn mở ra tràn lan.

Cố xúy cho “phong trào” cờ bạc

Vinaphone khuyến cáo: khi nhận được các tin nhắn không xuất phát từ hệ thống 18001091, đặc biệt là các tin nhắn khuyến mại, thông báo trúng thưởng, giới thiệu dịch vụ xem bói, soi lô, đề…, khách hàng không nên thực hiện nhắn tin lại bởi sẽ mất tiền vô ích.

Dọc các tuyến phố như Lý Thường Kiệt, Bà Triệu, Tạ Quang Bửu, Thanh Xuân…, áp phích quảng cáo cho các tổng đài “soi cầu” lô tô như: 8576; 8720; 6771; 6784; 8752; 6741… Với lời rao “lộ số trước giờ quay”, “dùng thuật toán xác suất” hay “phần mềm soi – cầu” để cho ra những con số đẹp nhất, giúp người chơi “bách phát, bách trúng”, dịch vụ này đang thu hút rất đông các “con đề” tham gia.

Anh D., chủ thuê bao di động 0912.572.08… cho biết, anh thường xuyên nhận được tin nhắn từ các tổng đài này. “Theo S2 hôm qua trúng lớn. Đã tìm thấy siêu cầu loto thần tại đại lộc. Bạn muốn trúng lớn hãy soạn S2 gửi 6771”; “Sử dụng phương pháp soi cầu mới nhất. Soạn CAU gửi 6784 để nhận cặp Thần tài đẹp nhất hôm nay và hai số cuối giải đặc biệt!”.

Còn nội dung quảng cáo cho dịch vụ tổng đài tư vấn kèo cá độ bóng đá là: “Một nhà cái tại Hongkong vừa hé lộ thông tin về chuỗi bốn trận đầu sáng nhất đêm nay (xiên 4). Soạn IB XIEN gửi 8788 để nắm lấy cơ hội nhận tiền đến 14,8 lần”.

Tờ rơi quảng cáo “soi cầu” dán dọc tuyến phố Bà Triệu và tin nhắn soi cầu gửi đến điện thoại khách hàng. (Ảnh: Đức Long)

Không dừng lại ở đó, dịch vụ “soi cầu” còn được đưa lên mạng internet như: gocanchoi, lottovn, tuoitredatquang, ketqua365…Tại đây, dân cờ bạc vô tư chia sẻ “kinh nghiệm” chọn cầu lô đề và “chấm điểm” các tổng đài tư vấn. “Quan trọng là phải biết lọc cầu, tìm ra những cầu nào hôm trước về cả cặp, ví dụ 36; 63…thì ưu tiên. Trong những con ưu tiên, phải  soi thống kê nữa, nếu con nào ba ngày chưa về thì đừng có lao vào”, thành viên có nickname loc_phat6869 trên web lottovn chia sẻ.
 
“Thu mỗi tin nhắn 15.000 đồng song chẳng có tổng đài nào cam kết hoàn lại tiền nếu khách hàng “ra đê” vì những lời tư vấn “đểu” của họ”, anh P.L, chủ thuê bao di động 094.748.46.. cay cú nói sau nhiều lần thử “vận may” với các tổng đài này. 

Xem Thêm  Hà Nội nghiêm cấm tặng quà Tết lãnh đạo

Ngoài vòng pháp luật?

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam giao cho Công ty Vinaphone quản lý dải số 8xxx/6xxx/9xx, qua đó hoạt động cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng thông tin Vinaphone qua các đầu số trên là hoạt động hợp tác giữa công ty với khách hàng. Trong đó, Vinaphone cung cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật, còn các công ty đối tác cung cấp dịch vụ thông tin đến khách hàng, tỷ lệ ăn chia là 3/7 (Vinaphone hưởng 30% tổng doanh thu, còn đối tác hưởng 70%). 

Nói về các tổng đài dịch vụ trên, bà Vũ Lan Anh, phòng kinh doanh của Vinaphone cho biết: Khi ký hợp đồng với đối tác, các công ty cung cấp dịch vụ di động luôn nêu rõ điều khoản quy định việc cung cấp nội dung thông tin trên mạng di động phải đảm bảo không vi phạm pháp luật.

Còn đối tác phát triển dịch vụ gì thì đó là chiến lược của họ, công ty không thể kiểm soát hết nội dung tin nhắn. ”Một đầu số tổng đài có thể cung cấp từ 100 – 150 dịch vụ và hiện nay có khoảng 140- 150 đầu số tổng đài nên một ngày có hàng chục triệu tin nhắn qua lại các tổng đài này. Các mã lệnh mà các tổng đài dịch vụ đưa ra thay đổi liên tục, nên không thể quản lý hết được”, bà Lan Anh nói.

Xem Thêm  Chưa bỏ phụ cấp thâm niên của giáo viên

Ngoài Vinaphone, các tổng đài trên cũng hợp tác với một số nhà cung cấp dịch vụ di động khác để cung cấp dịch vụ “soi cầu” cho thuê bao của những mạng này. Do đó, theo bà Lan Anh, các mạng di động khác cũng phải có trách nhiệm kiểm tra, xử lý những tin nhắn rác từ các tổng đài gửi tới khách hàng của họ. “Tuy nhiên, hiện không có quy định cụ thể nào về việc tư vấn cầu lô đề, do đó rất khó xử lý”, bà Lan Anh nói và khẳng định: Vinaphone chưa cho phép bất cứ một đối tác nào (đầu số tổng đài tin nhắn dịch vụ) được quyền quảng cáo bằng tin nhắn.

 Trung tá Hà Hùng, Đội trưởng Đội chống tệ nạn xã hội phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an thành phố Hà Nội cho biết: việc xử lý các dịch vụ tin nhắn soi cầu lô đề hiện nay rất khó vì họ “lách luật” bằng cách quảng cáo, tư vấn dự đoán kết quả xổ số, lô tô hay hai số cuối cùng của giải đặc biệt và cũng không nói khách hàng đi đánh lô đề hay mua xổ số của Nhà nước.

Thủ tục pháp luật

Related Articles

Back to top button