Tin Tức

Bộ Tư pháp “tuýt còi” Bộ Giao thông vận tải

Đề xuất của Bộ Giao thông vận tải cho phép Hà Nội và TP HCM xử phạt vi phạm giao thông cao hơn các tỉnh thành khác vừa bị Bộ Tư pháp “tuýt còi” vì không phù hợp với thực tế và Hiến pháp.

Trong văn bản nêu ý kiến thẩm định dự thảo Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ (thay thế Nghị định 146/2007) vừa gửi Văn phòng Chính phủ và Bộ Giao thông bận tải (GTVT), Bộ Tư pháp cho rằng, không thể xử phạt cùng một hành vi phạm mỗi nơi một kiểu.

Không phù hợp với Hiến pháp

Ông Đặng Thanh Sơn, Vụ phó vụ Pháp luật hình sự – hành chính, Bộ Tư pháp, cho biết sau khi thẩm định kỹ lưỡng dự thảo nghị định trên, Bộ Tư pháp không tán thành với quy định áp dụng mức tiền phạt vi phạm giao thông tại Hà Nội và TP HCM cao hơn các tỉnh, thành khác không quá hai lần.

Theo Bộ Tư pháp, điều 52 Hiếp pháp năm 1992 quy định “mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật” nên người có hành vi vi phạm pháp luật nói chung và vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ nói riêng đều bình đẳng trước các cơ quan có thẩm quyền trong việc xem xét, quyết định áp dụng chế tài. Nguyên tắc bình đẳng này đòi hỏi cơ chế áp dụng pháp luật thống nhất trên toàn quốc, tránh việc cùng một hành vi vi phạm nhưng chủ thể thực hiện ở mỗi nơi lại bị xử phạt mỗi cách khác nhau.

Xem Thêm  The query processor could not start the necessary thread resources for parallel query execution.

Theo Bộ Tư pháp, điều 52 Hiếp pháp năm 1992 quy định “mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật”

Bên cạnh đó, việc phân biệt mức phạt tiền khác nhau nói trên không phù hợp với điều kiện kinh tế của Hà Nội và TP HCM do tại đây có số khá lớn người thu nhập thấp, thậm chí thuộc diện nghèo. Đó là chưa kể số người ngoại tỉnh tham gia giao thông ở hai thành phố này rất lớn, nếu mức phạt cao được áp dụng với cả họ thì sẽ gây bất bình đẳng và không khả thi.

Ngoài ra, Bộ Tư pháp còn cho biết, trước đó, TP HCM còn phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai nghiên cứu, xây dựng mức xử phạt vi phạm hành chính cao hơn các địa phương khác trong một số lĩnh vực như xây dựng, an ninh và trật tự, an toàn xã hội, thuế, thương mại, y tế… trình Chính phủ nhưng không chấp thuận.

Vẫn tư duy “không quản được thì cấm”

Bộ Tư pháp đồng ý quy định xử phạt người đi mô- tô, xe gắn máy, xe đạp máy chở trẻ em từ 6 tuổi trở lên không đội mũ bảo hiểm, nhưng cho rằng ban soạn thảo cần nghiên cứu bổ sung cách thức, trình tự xác định độ tuổi của trẻ nhằm quy định thống nhất và tạo điều kiện cho các cơ quan thi hành. Theo ông Đặng Thanh Sơn, Vụ phó vụ Pháp luật hình sự, có thể lấy giấy khai sinh hoặc thẻ học sinh của trẻ làm căn cứ để xác minh độ tuổi và xử phạt.

Bà Trịnh Minh Hiền, Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ GTVT, cho rằng xét ở khía cạnh nào đó, đề xuất xử phạt một số hành vi vi phạm giao thông ở Hà Nội và TP HCM cao hơn các địa phương khác cũng sẽ đem lại hiệu quả tích cực trong việc chống ùn tắc.

Xem Thêm  Sẽ rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm bảo đảm thống nhất, đồng bộ quy hoạch

Trước khi đưa vào dự thảo nghị định, các chuyên gia của Bộ GTVT cũng đã cân nhắc. Tuy nhiên, theo bà Hiền, Bộ GTVT cũng đồng tình với ý kiến của Bộ Tư pháp. Theo đó, trong dự thảo Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ gửi Chính phủ phê duyệt tới đây, Bộ GTVT sẽ bỏ phần đề xuất xử phạt cao hơn này, đồng thời sửa đổi một số nội dung cho phù hợp hơn với thực tế.

Theo ông Đặng Thanh Sơn, quan điểm của nhà quản lý nhiều khi không phù hợp với sự phát triển xã hội khiến nhiều đề xuất đưa ra lập tức vấp phải sự phản đối của dư luận. “Nhà quản lý cần nhìn nhận những giải pháp mình đưa ra dưới góc độ nhân văn và hợp lòng dân, chứ không thể tư duy theo cách không quản lý được thì cấm hoặc làm trái luật”, ông Sơn nói.

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Nguyễn Đăng Quang, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, cho biết đây không phải lần đầu tiên một đề xuất liên quan tới đông đảo người dân của nhà quản lý, thực thi luật pháp bị bác bỏ.

Theo ông Quang, ngay đến cấp bộ còn đưa ra đề xuất trái luật và Hiến pháp thì cần phải xem lại trình độ hiểu biết pháp luật của người soạn thảo luật. “Nhà quản lý thường cố gắng đưa ra các giải pháp tình thế nhưng trong đó có nhiều giải pháp chỉ mang tính áp đặt, chủ quan, thậm chí vi phạm quyền sở hữu tài sản của công dân và đi ngược lại quy luật phát triển xã hội. Nếu vẫn còn nhà quản lý lơ mơ về luật thì vẫn còn những phản ứng từ phía người dân”, ông Quang nói.

Xem Thêm  Báo Lao Động sẵn sàng cùng ra cơ quan pháp luật

Xử phạt chủ phương tiện là vô lý

Bộ Tư pháp cũng không nhất trí với quy định chủ sở hữu phương tiện cơ giới đường bộ có nghĩa vụ chấp hành hình thức xử phạt bằng tiền đối với hành vi vi phạm không do họ thực hiện. Theo Bộ Tư pháp, việc xác định trách nhiệm hành chính phải trên cơ sở hành vi vi phạm của một chủ thể nhất định chứ không thể căn cứ vào phương tiện được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm.
 
Việc xử phạt sẽ không khả thi đối với những phương tiện đã được chuyển nhượng qua nhiều chủ sở hữu khác nhau mà không làm thủ tục sang tên tại cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Điều này xuất phát từ việc quản lý đăng ký phương tiện của chúng ta chưa tốt. Trong nhiều trường hợp, cơ quan quản lý không thể nhanh chóng xác định chủ sở hữu phương tiện dẫn đến kéo dài thời gian xử lý vụ việc.

Thủ tục pháp luật

Related Articles

Back to top button